Mã QR Code là một mã ma trận hay được gọi là mã vạch hai chiều, được xây dựng từ năm 1994 bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) nhằm mục đích giải mã ma trận nhanh với tốc độ cao. Ban đầu, ứng dụng QR Code chủ yếu dùng vào việc quản lý kiểm kê ở nhiều ngành nghề khác nhau và được sử dụng nhiều nhất ở Nhật Bản, tuy nhiên ngày nay ứng dụng của nó được phát triển ở hầu hết mọi lĩnh vực và lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới.
QR là từ viết tắt của Quick Response (tạm dịch "Mã phản hồi nhanh"). Đây là một ma trận mã vạch có thể được đọc bởi máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch. QR code gồm những module màu đen được xắp xếp ngẫu nhiên trong một ô vuông có nền trắng. Sự tổ hợp những module này mã hóa cho bất kì dữ liệu trực tuyến bao gồm: link dẫn đến trang web, hình ảnh, thông tin, chi tiết về sản phẩm, quảng cáo cho sản phẩm…
2. Ứng dụng của QR code
- Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm
- Thông tin cá nhân: trên card visit.
- Lưu trữ URL: điện thoại chỉ việc đọc QR Code để lấy URL, sau đó tự động mở trình duyệt.
- Sử dụng tại các bến xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm: người sử dụng khi quét mã QR Code của bến xe sẽ biết thông tin về các chuyến xe.
- Sử dụng tại các Viện bảo tàng: người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
- Sử dụng để mua hàng ở bất kỳ đâu: người sử dụng khi đi tàu điện ngầm, xe bus … nếu thấy thích mặt hàng đang quảng cáo trên đó có thể đặt mua ngay lập tức thông qua QR Code và Mobile Internet.
- Sử dụng tại siêu thị: để biết được thông tin, hướng dẫn nấu ăn cũng như hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua.
- Sử dụng tại các buổi hội thảo, thuyết trình, tổ chức sự kiện: người tham gia có thể sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình.
- Sử dụng với các tờ báo, tạp chí giấy: người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo, tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo, tạp chí này.
- Sử dụng tại các chương trình nhạc hội, live show, bar, club: để xác định xem tiết mục, ca sỹ, ban nhạc, bài nhạc đang chơi, tác giả bài nhạc.
- Sử dụng tại nhà hàng, khách sạn, coffee shop: để biết được công thức và cách chế biến món ăn, thức uống, thông tin khách sạn.
- Sử dụng với đồ vật cá nhân (xe, áo thun…) : cung cấp thông tin chi tiết về món hàng, xuất xứ, giá cả.
- Sử dụng trong truyền thông quảng cáo: dần thay thế các quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ bướm. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu trên các ấn phẩm, bảng hiệu cửa hàng, các bảng quảng cáo, billboard.
- Sử dụng mã QR để tạo sự khác biệt trong chữ ký email thường dùng; trên những món quà, để tạo đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code đính kèm.
Hiện tại có rất nhiều ứng dụng để tạo QR code hoàn toàn miễn phí. Chỉ cần gõ từ khóa "QR code generator" trên công cụ tìm kiếm bạn sẽ tìm được rất nhiều công cụ trực tuyến giúp tạo mã QR.
Bạn có thể tham khảo những công cụ đáng tin cậy như: Kaywa, Qurify hay Delivr. Có thể sáng tạo hơn cho mã QR với màu sắc cùng các tùy chọn tại Kerem Erkan hoặc QRStuff. Dịch vụ rút ngắn liên kết Goo.gl của Google (Google URL Shortener) cũng hỗ trợ tạo mã QR từ một liên kết web.
» Các ứng dụng xem và quét mã QR Code trên di động thông minh
4. Xu hướng dùng QR Code vào marketing
Tại sao thế giới lại chuyển hướng ứng dụng QR Code vào marketing. Câu trả lời đó chính là tạo sự khác biệt và thu hút người dùng, đồng thời tận dụng các công nghệ smartphone hiện đại.
Hiện tại ứng dụng QR Code vào marketing còn khá mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên nó đang ngày càng trở nên thông dụng và là xu thế mới của marketing trên thế giới (Fortin, 2011).
Theo một điều tra gần nhất của KingFish Media, 1/3 số công ty tại Mỹ hiện có chiến lược marketing cho di động, và con số này sẽ tăng lên 73% trong vòng 12 tháng tới. Trong khi đó, số lượng người dùng Smartphone trên thế giới sẽ đạt mốc 1 tỉ vào năm 2013 (Middleton, 2010). Còn tại Việt Nam, có khoảng 500.000 người là tín đồ của những chiếc điện thoại thông minh này (D.T.A, 2011).
Hơn nữa, với việc các chương trình quảng cáo, pano, áp phích hay website tràn ngập như hiện nay vẫn chưa bắt nhịp cùng công nghệ. Do đó việc áp dụng QR code vào marketing chính là sự lựa chọn tiến bộ và đón đầu công nghệ. Đây thậm chí còn là một sở thích mới của người dùng smartphone (có tơi 47,100 kết quả trên Google cho từ khóa "tạo QR code").
Hiện tại các phần mềm ứng dụng cho phép người sử dụng tự tạo ra các QR Code đơn giản với 2 màu đen và trắng. Tuy nhiên để thu hút và tạo sự khác biệt cần phải sáng tạo các mẫu QR Code đặc biệt, ấn tượng để thu hút khách hàng muốn xem bằng được nội dung những mã QR này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét